Người lao động mong được hưởng chế độ BHXH trong trường hợp chăm sóc cha mẹ đau yếu, nhập viện

(NLĐO) - Chăm sóc cha mẹ già yếu, bệnh tật dài ngày là một trong những nỗi lo rất lớn của người lao động, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến phải đi nghỉ việc

Mới đây, do hoàn cảnh khó khăn nhưng chị Trần Thị Hạnh, công nhân đang làm việc tại một công ty giày da tại quận Bình Tân, TP HCM đã phải xin nghỉ việc để về quê chăm sóc mẹ già bị tai biến. Chị Hạnh cho biết, mẹ chị năm nay đã 73 tuổi, trước đây bà ở với anh trai của chị Hạnh nhưng từ khi anh chị qua đời vì tai nạn giao thông cách đây vài năm, bà chỉ ở một mình ở quê (tỉnh Sóc Trăng). Giữa tháng 4 vừa qua, bà chẳng may bị tai biến phải nằm viện suốt nửa tháng. 

Là người con duy nhất, chị Hạnh luôn túc trực chăm sóc bà nhưng theo quy định của công ty thì mỗi tháng người lao động chỉ được xin nghỉ phép một ngày (không được dồn ngày phép) nên chị phải xin nghỉ việc không lương nửa tháng. Tuy nhiên, sau khi xuất viện, mẹ chị Hạnh vẫn đi lại rất khó khăn, cần thời gian dài tập vật lý trị liệu để hồi phục. Vì vậy, chị Hạnh lại xin nghỉ việc thêm để tiện chăm mẹ.

Người lao động mong được hưởng chế độ BHXH trong trường hợp chăm sóc cha mẹ đau yếu, nhập viện

Người lao động mong có thêm chính sách hỗ trợ khi phải nghỉ việc chăm sóc cha mẹ giả

"Sau khi trình bày hoàn cảnh thì công ty đã đề xuất tạm hoãn hợp đồng với tôi (tối đa 3 tháng). Vì nghỉ việc chăm sóc cha mẹ theo quy định không được hưởng chế độ gì nên nếu tạm hoãn hợp đồng, tôi vừa không có lương vừa không thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì không biết lấy gì sống. Vì vậy, tôi quyết định nghỉ việc"-chị kể. 

Chị cũng bày tỏ mong muốn cơ quan BHXH sẽ xem xét bổ sung chế độ cho người lao động trong thời gian phải chăm sóc cha mẹ già yếu bệnh tật giống như chế độ chăm con ốm để người lao động bớt khó khăn khi rơi vào hoàn cảnh giống như chị.

Về vấn đề này, khi góp ý dự thảo Luật BHXH sửa đổi, Công đoàn Dệt may Việt Nam cũng đã có đề xuất bổ sung quy định thời gian hưởng chế độ khi cha mẹ đẻ hoặc cha mẹ vợ/chồng từ 70 tuổi trở lên ốm đau.

Đại diện Công đoàn ngành cho biết dù vấn đề này Luật BHXH năm 2014 và dự thảo Luật BHXH chưa có quy định nhưng thực tế hiện nay tại các doanh nghiệp trong ngành may mặc, khi cha mẹ đẻ hoặc cha mẹ vợ/chồng ốm đau phải đi bệnh viện điều trị, công nhân phải xin nghỉ để chăm sóc cha mẹ vì không có điều kiện kinh tế để thuê người chăm sóc tại bệnh viện do chi phí thuê rất cao, thu nhập của họ không thể chi trả khoản này. 

Trong khi đó, chính sách dân số mỗi gia đình sinh 1-2 con đã thực hiện nhiều năm nay, do đó, công nhân hầu hết cũng ít anh chị em. Bên cạnh đó, từ năm 2011, dân số Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa nên bổ sung quy định này phù hợp với chính sách chăm sóc người cao tuổi của nhà nước.

Vị đại diện này cũng cho rằng Bộ luật Lao động năm 2019 quy định nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động, điều này có nghĩa là họ tăng năm đóng BHXH nên việc tăng thêm độ tuổi trẻ em để cha mẹ hưởng chế độ chăm sóc con ốm và thêm chế độ hưởng chế độ chăm sóc cha mẹ đẻ/cha mẹ vợ hoặc chồng từ 70 tuổi trở lên ốm đau là phù hợp.

Người lao động

Danh sách việc làm

createGóp ý kiến