4 trường hợp vẫn được hưởng BHXH một lần

NGUYỄN VĂN TÍNH (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) hỏi: "Tôi có nghe thông tin theo Luật BHXH mới thì từ ngày 1-7-2025, người lao động (NLĐ) sẽ không được rút BHXH một lần. Xin giải thích rõ hơn vấn đề này?".

4 trường hợp vẫn được hưởng BHXH một lần

Luật sư ĐẶNG ANH ĐỨC, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, trả lời: Theo quy định của luật mới, đối với NLĐ có thời gian đóng BHXH trước ngày Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực thi hành (tức ngày 1-7-2025), sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm, có nhu cầu thì được nhận BHXH một lần. Như vậy, đối với nhóm NLĐ bắt đầu tham gia BHXH từ khi luật mới có hiệu lực trở đi (từ ngày 1-7-2025) sẽ không được nhận BHXH một lần theo điều kiện này. 

Tuy nhiên, luật mới vẫn cho phép NLĐ hưởng BHXH một lần trong các trường hợp gồm: Người đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH; người ra nước ngoài để định cư; người đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS; người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người khuyết tật đặc biệt nặng.

Được hưởng chế độ?

PHẠM NGÁT (tỉnh Quảng Ngãi) hỏi: "Khi người lao động (NLĐ) nghỉ việc hay nghỉ hưu mới phát hiện bị bệnh nghề nghiệp thì ngoài chế độ bảo hiểm bệnh nghề nghiệp theo quy định, NLĐ có được hưởng thêm khoản bồi thường từ doanh nghiệp theo quy định tại Thông tư 28/2021/TT - BLĐTBXH ngày 28-12-2021 không?".

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI trả lời: Theo quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Sau khi phát hiện bệnh nghề nghiệp, người sử dụng lao động có trách nhiệm giới thiệu đi giám định y khoa và thực hiện bồi thường cho NLĐ bị bệnh nghề nghiệp. Trường hợp người sử dụng lao động không tổ chức khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp hoặc không giới thiệu NLĐ bị bệnh nghề nghiệp đi giám định y khoa là hành vi vi phạm pháp luật và tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Mặt khác, theo Thông tư 11/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30-9-2021, sở lao động - thương binh và xã hội và phòng lao động - thương binh và xã hội có chức năng hướng dẫn, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động. Đề nghị ông Ngát cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan gửi đến cơ quan chức năng để được hướng dẫn.

Người lao động

Danh sách việc làm

createGóp ý kiến