Có phải từ 1-9-2024, ai cũng phải nhận lương hưu qua tài khoản?

(NLĐO) - Thông tin từ 1-9-2024 sẽ thanh toán lương hưu qua tài khoản trên 63 tỉnh, thành được nhiều người quan tâm. Vậy có phải từ thời điểm này ai cũng phải nhận lương hưu qua tài khoản không?

Gần đây, BHXH Việt Nam đã thông báo về việc tăng cường phương thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng nhằm đảm bảo quyền lợi tối ưu cho người hưởng. Bên cạnh đó, các hình thức chi trả khác như tiền mặt trực tiếp, thông qua chủ sử dụng lao động, hoặc chi tại nhà cho người già yếu, bệnh tật vẫn được duy trì để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân...

Từ ngày 1-8-2024, cơ quan BHXH đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố.

Có phải từ 1-9-2024, ai cũng phải nhận lương hưu qua tài khoản?

Việc nhận lương hưu hay trợ cấp BHXH qua tài khoản là do người thụ hưởng tự nguyện tham gia chứ không bắt buộc

BHXH Việt Nam cũng cho hay, từ ngày 1-9-2024 thực hiện phương thức chuyển tiền qua tài khoản cá nhân tại 20 tỉnh còn lại.

Trước thông tin này, nhiều người băn khoăn không biết có phải từ thời điểm 1-9-2024 ai cũng phải nhận lương hưu qua tài khoản không?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 93, Điều 114, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (hiệu lực từ 1-7-2025) có 3 hình thức nhận lương hưu từ đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, gồm:

Thông qua tài khoản ngân hàng của người thụ hưởng

Trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền.

Thông qua người sử dụng lao động.

Do đó, việc trả lương hưu qua tài khoản không bắt buộc đối với người nhận. Từ ngày 1-9-2024, hình thức chi trả lương qua tài khoản ngân hàng sẽ được triển khai thêm tại 20 tỉnh, thành mới, nơi hiện chỉ đang thực hiện chi trả lương trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc qua người sử dụng lao động.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, cả nước hiện có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã tích cực truyền thông và phổ biến những ưu điểm, tiện ích của việc nhận chế độ qua tài khoản, khuyến khích người tham gia và thụ hưởng tự nguyện tham gia.

Tính đến nay, tại khu vực thành thị, khoảng 74% số người hưởng đã nhận các chế độ BHXH và trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, tăng khoảng 10% so với năm 2023.

Như vậy, việc nhận lương hưu hay trợ cấp BHXH qua tài khoản là hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc

Người lao động

Danh sách việc làm

createGóp ý kiến