Lương tháng 13 là gì? Những quy định PHẢI NẮM về lương tháng 13

Người lao động đi làm 1 năm 12 tháng đều mong chờ đến ngày được nhận lương và lĩnh thưởng, đặc biệt trong những ngày cận Tết. Lương tháng 13 là gì mà không chỉ người lao động ngay cả doanh nghiệp quan tâm đến vậy? Những quy định người lao động cần phải nắm về lương tháng 13 là gì? CareerBuilder sẽ giúp bạn giải đáp ngay qua bài viết dưới đây.

Hiểu đúng về lương tháng 13 để bảo vệ quyền lợi của bản thân

Hiểu đúng về lương tháng 13 để bảo vệ quyền lợi của bản thân (Nguồn: Internet)

Lương tháng 13 là gì?

“Lương tháng 13 là gì?” là câu hỏi thường gặp với những bạn vừa chập chững bước vào con đường đi làm... Lương tháng 13 là từ dùng để chỉ một khoản tiền thưởng của doanh nghiệp, công ty dành cho người lao động vào dịp cuối năm. Số tiền này nhằm hỗ trợ cũng như khuyến khích người lao động cống hiến sức lực và trí tuệ cho doanh nghiệp, công ty đó.

Nhìn chung, lương tháng 13 cũng là một hình thức thu hút người trẻ tuổi nộp CV vào công ty mà còn giữ chân những nhân viên kỳ cựu nhờ những đãi ngộ mà họ được hưởng. Vì vậy, các doanh nghiệp thường gộp lương tháng 13 chung với thưởng Tết để chi trả cho người lao động với mong muốn họ sẽ có một cái Tết ấm no, hạnh phúc hơn.

Xem thêm: Intern Là Gì? Internship Là Gì? Top 6 Công Việc Intern Dễ Ứng Tuyển

Lương tháng 13 là gì?

Lương tháng 13 là gì? (Nguồn: Internet)

Doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương tháng 13 không?

Theo pháp luật, doanh nghiệp KHÔNG BẮT BUỘC phải trả lương tháng 13 cho người lao động bởi điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, kết quả làm việc của người lao động và thoả thuận công việc giữa hai bên lúc tiến hành ký hợp đồng lao động. Dù là không bắt buộc nhưng lương tháng 13 là một điều kiện cần có nhằm thu hút nhân tài về cho công ty.

Trong trường hợp người lao động không hoàn thành đúng các hoạt động đã được ký trong hợp đồng hay nhà kinh doanh thua lỗ, lương tháng 13 vẫn có thể không được chi trả nên bạn cần lưu ý về điều này.

Xem thêm: [2022] QA Là Gì? QC Là Gì? Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa QA, QC

Doanh nghiệp không bị bắt buộc phải trả lương tháng 13 nhưng vẫn nên có

Doanh nghiệp không bị bắt buộc phải trả lương tháng 13 nhưng vẫn nên có (Nguồn: Internet)

Quy định về điều kiện nhận lương tháng 13 là gì?

Như đã nói phía trên, hiện nay, Luật Lao động chưa có một quy định cụ thể nào về việc trả lương tháng 13 mà đây là khoản tiền thưởng mà người lao động nhận được sau khi thỏa thuận thành công với doanh nghiệp trước khi ký hợp đồng lao động. Vì thế, là một người lao động thông minh, bạn cần hết sức cẩn thận việc đọc các thông tin trong hợp đồng lao động, đặc biệt là nội dung của lương và thưởng để tránh mất quyền lợi của bản thân.

Không có một quy định cụ thể về việc nhận lương tháng 13

Không có một quy định cụ thể về việc nhận lương tháng 13 (Nguồn: Internet)

Cách tính lương tháng 13 năm 2022

Do không có các quy định bắt buộc về việc phải chi trả cho người lao động lương tháng 13 nên tại mỗi doanh nghiệp, công ty đều có cách tính lương tháng 13 khác nhau. Bạn đã cùng CareerBuilder tìm hiểu về lương tháng 13 là gì thì dưới đây chính là 2 cách tính lương tháng 13 thông dụng và chính xác nhất năm 2022.

Tính lương tháng 13 theo lương trung bình

  • Nếu người lao động đã làm việc đủ từ 12 tháng trở lên thì lương tháng 13 sẽ bằng với lương trung bình của 12 tháng.

Lấy ví dụ: Một người lao động có mức lương nhận được từ tháng 1 đến tháng 6 là 8 triệu đồng/tháng nhưng từ tháng 7 kéo dài cho đến tháng 12 cùng năm được tăng lương 10 triệu đồng/tháng. Tháng lương 13 sẽ nhận được là:

[(7 triệu đồng x 6) + (10 triệu đồng x 6)] / 12 tháng = 8.5 triệu đồng.

  • Nếu người lao động chưa làm việc đủ 12 tháng thì lương tháng 13 sẽ bằng thời gian làm việc trong 1 năm chia cho tích của 12 và lương trung bình.

Lấy ví dụ: Người lao động vừa nhận được việc làm chính thức từ tháng 6 với mức lương là 11 triệu đồng/tháng, tính đến tháng 12 thì lương tháng 13 sẽ được tính như sau:

(6 tháng/12) x 11 triệu đồng = 5.5 triệu đồng.

Tính lương tháng 13 theo lương tháng 12

Một vài doanh nghiệp, công ty sẽ tính lương tháng 13 bằng với lương tháng 12 cho người lao động.

Có 2 cách tính lương tháng 13

Có 2 cách tính lương tháng 13 (Nguồn: Internet)

Những câu hỏi thường gặp về lương tháng 13

Lương tháng 13 có phải đóng BHXH không?

Lương tháng 13 KHÔNG cần đóng Bảo hiểm xã hội bởi vì dự theo Khoản 2 Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 được quy định như sau “Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.

Lương tháng 13 có phải đóng thuế TNCN không?

Lương tháng 13 vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân do bởi lương tháng 13 được hiểu là một khoản tiền thưởng mà người lao động nhận được từ doanh nghiệp, công ty. Tuy nhiên, theo luật pháp, tiền thưởng vẫn được xem là một khoản thu nhập.

Chủ đề “Lương tháng 13 là gì” đã được CareerBuilder trả lời hầu hết các câu hỏi thường gặp từ người mới đi làm. Hy vọng những thông tin phía trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc và đưa ra những quyết định sáng suốt sau này. Ghé tìm ngay một công việc chất lượng tại website CareerBuilder để cuối năm “rủng rỉnh” tiền nào các bạn.

Danh sách việc làm

createGóp ý kiến