Thủ thuật thương lượng lương bổng

Việc thương lượng lương bổng trong lúc phỏng vấn cũng gây ra nhiều căng thẳng, mặc dù đó là điều xảy ra tất nhiên. Bạn có thể giảm bớt căng thẳng và cải thiện quá trình thương lượng bằng việc bạn nên chuẩn bị trước những điều đưới đây.

Trước khi phỏng vấn

- Tìm hiểu kỹ những đặc trưng ngành nghề của bạn. Có nhiều nguồn thông tin trên online có thể cho bạn nhiều chỉ dẫn về những điều mà bạn có thể trông đợi.

- Hỏi gia đình và bạn bè, những người đã từng làm việc cùng với lĩnh vực mà bạn quan tâm.

- Xem xét lại qui định mức lương cho vị trí mà bạn ứng tuyển.

- Cân nhắc đến mức độ kinh nghiệm của bạn đã đạt đến đâu cho công việc mà bạn xin ứng tuyển. Bạn đã làm ở lĩnh vực ấy được bao lâu và nắm bắt được bao nhiêu kinh nghiệm hay đây là công việc đầu tiên của bạn? Nếu bạn đã có kinh nghiệm, thì nên chuẩn bị kỹ để trình bày những kinh nghiệm nổi bật từ việc làm trước đây để chứng minh sự thành thạo của bạn. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì hãy tìm hiểu kỹ về lĩnh vực chuyên môn của bạn, học hỏi những người đi trước để trang bị kiến thức cho cưộc phỏng vấn.

Trong lúc phỏng vấn

- Nên bàn về vấn đề lương sau cùng. Khi bạn đã để lại một ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng, lúc đó bạn có cơ hội đề nghị mức lương cao hơn mức nhà tuyển dụng đưa ra. Nên để nhà tuyển dụng đề cập đến mức lương trước.

- Bình tĩnh, tự tin. Đừng thể hiện sự tuyệt vọng. Vì điều này sẽ làm cho nhà tuyển dụng nghi ngờ vào khả năng liệu bạn có đưa ra mức lương vượt quá khả năng của bạn chăng?

- Nếu nhà tuyển dụng hỏi về mức lương trước đây, thì nên đưa ra mức lương mà bạn đã cộng hết các khoản tiền lương cơ bản, tiền thưởng, và các khoản thu nhập khác kể cả chế độ đãi ngộ.

- Nếu được hỏi về mức lương mà bạn muốn kiếm được tại vị trí bạn đang ứng tuyển, thì đây là cơ hội để bạn đưa ra mức lương yêu cầu của mình bao gồm toàn bộ các chế độ đãi ngộ khác. Đừng rụt rè chỉ yêu cầu mức lương thôi. Người lao động có quyền được hưởng các khoản phúc lợi khác.

Danh sách việc làm

createGóp ý kiến